16 ธ.ค. 63

 หลักฐานทางประวัติศาสตร์อาหารเล่าว่า แกงพะแนงมาจากไก่พะแนงย่างไฟ เหมือนที่ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมท เขียนไว้ในหนังสือพิมพ์สยามรัฐ (พ.ศ. 2515) ว่า  “ต่อมาการทำไก่พะแนงแบบนั้นอาจไม่สะดวกด้วยประการทั้งปวงเพราะต้องกินเวลานานมาก จึงได้ยักย้ายเปลี่ยนมาเป็นเป็ดหรือไก่สับชิ้นโตๆ เอาลงผัดกับเครื่องแกงและกะทิในกระทะหรือหม้อ กลายเป็นไก่พะแนงหรือเป็ดพะแนงอย่างที่รู้จักกันอยู่ในปัจจุบัน พะแนงเนื้อก็มีกินในทุกวันนี้ และเนื้อนั้นก็หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ เช่นเดียวกับแกงเผ็ด ผิดกันแต่เครื่องน้ำพริกเท่านั้น”

กูรูตำรับอาหารไทยส่วนใหญ่ล้วนเห็นว่า แกงพะแนงที่ใช้เนื้อสัตว์เป็นหลัก ได้อิทธิพลอาหารจากกลุ่มมุสลิม ทั้งเปอร์เชีย อินเดีย และมลายู โดยพื้นฐานวัฒนธรรมอาหารมุสลิมจะใช้เครื่องหมักที่หลากหลาย โดยมีพริกแกงเป็นตัวเลือกส่วนน้อย เช่น ไก่ฆอและในปักษ์ใต้ของไทย ไก่เปรักในมาเลเซีย และไก่บาหลีในอินโดนีเซีย เป็นต้น

โดยเมนูแกงพะแนงหมู พะแนงเนื้อคล้ายคลึงกับแกงมัสมั่น โดยเฉพาะการนำเครื่องเทศจำพวกยี่หร่า ลูกผักชี ที่มีกลิ่นหอมอ่อนๆ มาใช้ผสมผสานเข้ากับเครื่องสมุนไพรไทยหอมๆ อย่าง ข่า ตะไคร้ ผิวมะกรูด กระเทียม กะปิ ฯลฯ 

อีกทั้ง มีส่วนคล้ายกับแกงเนื้อของอินโดนีเซีย สำหรับคนไทยไม่นิยมทานอาหารที่มีเครื่องเทศกลิ่นฉุน ต่อมาเมล็ดยี่หร่าจึงค่อยๆ เลือนหายไปจากเมนูแกงพะแนง และอีกหนึ่งหลักฐานที่เป็นเอกลักษณ์ของเครื่องแกงพะแนงหมู พะแนงเนื้อ คือ “ถั่วลิสงคั่ว” แม้ว่าจะเห็นการใส่ถั่วลิสงคั่วในแกงพะแนงได้น้อยในปัจจุบัน แต่ก็เป็นตัวบ่งชี้ว่าได้รับอิทธิพลมาจากอาหารมุสลิม ตามตำรับแท้ของชาวมุสลิมต้องใส่ถั่วชนิดต่างๆ ลงไปในอาหาร เช่น อัลมอนด์และเม็ดมะม่วงหิมพานต์บด เพื่อเพิ่มความเข้มข้นให้น้ำแกงนั่นเอง  

ไม่ว่าจะได้รับอิทธิพลมาจากที่ไหน "แกงพะแนง" ก็พิสูจน์แล้วว่า เป็นแกงที่สามารถครองใจผู้คนทั่วโลกมายาวนาน ส่วนรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของแกงพะแนงหมู พะแนงเนื้อต้องมีรสหวานนำ ตามด้วยรสเค็ม กลมกล่อม ไม่เผ็ดจัดจานเหมือนแกงประเภทอื่นๆ น้ำแกงขลุกขลิก นิยมทานกับข้าวสวย คุณเองก็สามารถสร้างสรรค์เมนูอาหารง่ายๆ ทำเองได้ที่บ้าน แค่มี “น้ำแกงพะแนงพร้อมปรุง” ตรา รอยไทย อร่อยเหมือนเปิดตำราแกงไทย สั่งซื้อได้ง่ายๆ ที่นี่ (คลิก) 

บทความที่เกี่ยวข้อง

14 มี.ค. 2564

ยกระดับความหอมให้เมนูขนมหวาน! ‘กะทิอบควันเทียน’ เพิ่มคุณค่าให้จานโปรดของคุณ

อาหารไทย, รอยไทย

16 ธ.ค. 2563

เผยกลเม็ดแกงมัสมั่น เปลี่ยนเนื้อชิ้นหนาให้นุ่มละมุนลิ้น ตามตำราโบราณ

อาหารไทย, รอยไทย

16 ธ.ค. 2563

5 ขนมหวานตำรับไทย ใช้ “กะทิอบควันเทียน” เติมเสน่ห์ เพิ่มความหอมมันมากกว่าเดิม!

CHAOKOH , กะทิชาวเกาะ , กะทิชาวเกาะ UHT

16 ธ.ค. 2563

หัวกะทิ VS หางกะทิ เปิดสุดยอดความลับ กะทิเหมือนกัน...มีประโยชน์ต่างกันอย่างไร?

CHAOKOH , กะทิชาวเกาะ , กะทิชาวเกาะ UHT

16 ธ.ค. 2563

เจาะลึกเรื่อง “พริก” แต่ละชนิด ยิ่งใส่แกงยิ่งชูรสให้อร่อยอย่างบอกใคร!

อาหารไทย, รอยไทย

16 ธ.ค. 2563

เปิดภูมิปัญญาไทย บอกหมดทุกกลเม็ด ใช้กะทิอย่างไร? ให้คุ้มค่า ครบคุณประโยชน์

CHAOKOH , กะทิชาวเกาะ , กะทิชาวเกาะ UHT

16 ธ.ค. 2563

กะทิ “UHT” หรือ “พาสเจอร์ไรส์” เป็นวัตถุดิบเด็ด...คู่ครัวไทยยุคใหม่?

CHAOKOH , กะทิชาวเกาะ , กะทิชาวเกาะ UHT

16 ธ.ค. 2563

แจกสูตรกินต้านไวรัส! รวมเมนูอาหารง่ายๆ ทำเอง เสริมภูมิคุ้มกันจากวัตถุดิบธรรมชาติ

อาหารไทย, รอยไทย

16 ธ.ค. 2563

มือใหม่หัดเข้าครัว! สูตรแกงเขียวหวานสไตล์ฟิวชั่น อร่อยเซียนเหมือนเรียนมา

อาหารไทย, รอยไทย