16 ธ.ค. 63

‘หัวกะทิ’ และ ‘หางกะทิ’ สองวัตถุดิบสำคัญที่ขาดไม่ได้ของอาหารไทย หลายคนคุ้นหูแต่อาจไม่รู้ว่าถึงจะเป็นกะทิเหมือนกัน แต่หัวกะทิและหางกะทิไม่เหมือนกันซะทีเดียว สังเกตอย่างไร? ต่างกันตรงไหน? ใช้ประโยชน์ต่างกันไหม? อยากรู้ให้เคลียร์ ตามมาดูกันเลย

 

หัวกะทิ คือ น้ำกะทิที่ได้จากการคั้นเนื้อมะพร้าวครั้งแรก ผสมน้ำอุ่นลงไปแค่ ¼ ของเนื้อมะพร้าว หัวกะทิจึงมีลักษณะเหนียวเข้มข้น หอมมันที่สุด จึงมีสำนวน “หัวกะทิ” แทนความเป็นที่สุดนั่นเอง

หัวกะทิเป็นส่วนผสมของทั้งเมนูคาวและหวาน มักถูกใช้ในเมนูที่ต้องการกะทิแตกมันเข้มข้น ใช้ในการผัดเครื่องแกง เช่น ฉูฉี่ ห่อหมก แกงพะแนง ราดเมนูยำเพื่อเพิ่มรสกลมกล่อม หรือใช้หมักเนื้อสัตว์อย่างเนื้อหมูหรือเนื้อไก่ให้เนื้อนุ่ม หอมอร่อยมากขึ้นอีก  แต่เมนูที่นิยมใช้หัวกะทิเป็นส่วนผสมที่สุดคงจะเป็นขนมหวานต่างๆ ที่ต้องการหัวกะทิเข้มข้นมาเติมความหอมมัน อย่างเช่น บัวลอย ลอดช่อง ขนมถ้วย ขนมครก กล้วยบวชชี หรือใช้หัวกะทิหยอดหน้าเมนูหวาน จำพวกสาคูเปียก ขนมเปียกปูนกะทิสด มันเชื่อม กล้วยเชื่อม และข้าวเหนียวมะม่วง เป็นต้น

            หางกะทิ ตามหัวกะทิมาติดๆ ในการคั้นมะพร้าวรอบที่ 2-3 มีส่วนผสมของน้ำมากกว่าหัวกะทิ ประมาณ 1-2 ส่วนของเนื้อมะพร้าว ทำให้หางกะทิมีความเข้มข้นน้อยลงเรื่อยๆ ตามรอบที่คั้น สังเกตได้ว่าถ้าสีของน้ำกะทิที่คั้นออกมาเป็นสีขาวใสแสดงว่ากะทิหมดแล้ว 

หางกะทิมักใช้กับเมนูอาหารที่ไม่ต้องการความเข้มข้นของกะทิมาก ใช้เคี่ยวแกงกะทิ เช่น แกงเขียวหวาน ต้มข่าไข่ แกงคั่ว หรือใช้รวนเนื้อสัตว์ให้เนื้อนุ่ม เพิ่มความหอมอร่อย

ถ้าเปรียบเทียบกะทิคั้นสดกับกะทิแท้ 100% รูปแบบกล่อง UHT หัวกะทิ คือ กะทิเพียวๆ ที่เพิ่งเทออกมาจากกล่อง มีความเข้มข้นสูง หอมมันพร้อมใช้ปรุงทุกเมนูกะทิ แต่ถ้าผสมน้ำเปล่า 1 ต่อ 1 ส่วน จะได้หางกะทิที่มีความเข้มข้นพอดี เลือกใช้กะทิแท้ 100% คั้นจากเนื้อมะพร้าวคุณภาพเยี่ยม เพิ่มความหอมมันให้ทุกจานโปรด เลือกกะทิชาวเกาะ รูปแบบกล่อง UHT (link)

บทความที่เกี่ยวข้อง

16 ธ.ค. 2563

มือใหม่หัดเข้าครัว! สูตรแกงเขียวหวานสไตล์ฟิวชั่น อร่อยเซียนเหมือนเรียนมา

อาหารไทย, รอยไทย

14 มี.ค. 2564

ยกระดับความหอมให้เมนูขนมหวาน! ‘กะทิอบควันเทียน’ เพิ่มคุณค่าให้จานโปรดของคุณ

อาหารไทย, รอยไทย

16 ธ.ค. 2563

เจาะลึกเรื่อง “พริก” แต่ละชนิด ยิ่งใส่แกงยิ่งชูรสให้อร่อยอย่างบอกใคร!

อาหารไทย, รอยไทย

16 ธ.ค. 2563

5 ขนมหวานตำรับไทย ใช้ “กะทิอบควันเทียน” เติมเสน่ห์ เพิ่มความหอมมันมากกว่าเดิม!

CHAOKOH , กะทิชาวเกาะ , กะทิชาวเกาะ UHT

16 ธ.ค. 2563

เปิดประวัติศาสตร์ตำราอาหาร! รู้หรือไม่..แกงพะแนงเนื้อมาจากไหน?

อาหารไทย, รอยไทย

16 ธ.ค. 2563

แจกสูตรกินต้านไวรัส! รวมเมนูอาหารง่ายๆ ทำเอง เสริมภูมิคุ้มกันจากวัตถุดิบธรรมชาติ

อาหารไทย, รอยไทย

16 ธ.ค. 2563

เปิดภูมิปัญญาไทย บอกหมดทุกกลเม็ด ใช้กะทิอย่างไร? ให้คุ้มค่า ครบคุณประโยชน์

CHAOKOH , กะทิชาวเกาะ , กะทิชาวเกาะ UHT

16 ธ.ค. 2563

กะทิ “UHT” หรือ “พาสเจอร์ไรส์” เป็นวัตถุดิบเด็ด...คู่ครัวไทยยุคใหม่?

CHAOKOH , กะทิชาวเกาะ , กะทิชาวเกาะ UHT

16 ธ.ค. 2563

เผยกลเม็ดแกงมัสมั่น เปลี่ยนเนื้อชิ้นหนาให้นุ่มละมุนลิ้น ตามตำราโบราณ

อาหารไทย, รอยไทย