16 ธ.ค. 63

 ใครที่ชื่นชอบการทานแป้ง ขนมปัง ข้าว คงจะขาดใจหากต้องงดอาหารจำพวกแป้ง แล้วต้องกินอาหารคลีน อาหารเพื่อสุขภาพ ที่มีแค่ผักและผลไม้ เพื่อหวังจะลดน้ำหนัก ลดพุง เมื่อคาร์โบไฮเดรตเข้าสู่ร่างกาย “แป้ง” จะถูกย่อย และถูกเปลี่ยนเป็นน้ำตาลกลูโคส ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานของร่างกาย และจะมีผลต่อระดับน้ำตาลกลูโคสในกระแสเลือดมากกว่าอาหารชนิดอื่นๆ หากร่างกายรับแป้งในปริมาณมากเกินไปเป็นเวลานาน อาจส่งผลให้เกิด “โรคเบาหวาน”เป็นโรคที่พบได้บ่อยในคนไทย

ซึ่งเบาหวานจัดอยู่ในกลุ่มโรค NCDs ย่อมาจาก Non-communicable diseases คือโรคกลุ่มที่ไม่ติดต่อ ไม่ได้เกิดจากเชื้อโรค ไม่ติดต่อ แม้การสัมผัสใกล้ชิด หรือการสัมผัสกับสารคัดหลั่งต่างๆ โดยเกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิต แบ่งออกเป็น 3 ชนิด ดังนี้ 

โรคเบาหวานชนิดที่ 1 : ร่างกายไม่สร้างอินซูลิน เกิดจากภูมิคุ้มกันในร่างกายไปทำลายเซลล์ที่สร้างอินซูลินในตับอ่อน โรคเบาหวานชนิดนี้ พบมากตั้งแต่วัยเด็ก

โรคเบาหวานชนิดที่ 2 : เป็นเบาหวานที่เกิดขึ้นในขณะตั้งครรภ์ ซึ่งเกี่ยวข้องกับพันธุกรรม

โรคเบาหวานชนิดที่ 3 : พฤติกรรมเสี่ยงทำตับอ่อนพัง

สามารถสังเกตอาการเตือนในเบื้องต้นได้ คือ ปัสสาวะบ่อยช่วงกลางคืน น้ำหนักลดผิดปกติ อ่อนเพลีย มีบาดแผลแต่หายช้า เป็นต้น

เชื่อว่า หลายคนคงไม่อยากจะเป็นโรคเบาหวาน..ที่ดูอาการแล้วไม่ได้หวานเหมือนชื่อ เอาล่ะ! สายแป้ง สายขนมปัง ต้องรู้..กินแป้งอย่างไร ให้ห่างไกลโรคเบาหวาน ถ้ากินอย่างถูกหลัก นอกจากจะห่างไกลโรคร้ายแล้ว น้ำตาลและน้ำหนักจะไม่ขึ้นด้วย

วิธีที่ 1 กินสมุนไพรที่มีฤทธิ์ช่วยลดน้ำตาล และแป้ง 

สมุนไพรบ้านเราที่เป็นส่วนประกอบของอาหารหลายชนิด นอกจากอร่อยแล้วก็มากไปด้วยประโยชน์ อย่างเช่น สะตอ สะเดา มะรุม ขมิ้นชัน อบเชยที่ใส่ในเครื่องพะโล้ เป็นต้น กินข้าวมื้อหน้าก็กินคู่สมุนไพรเหล่านี้ น้ำตาลไม่ขึ้นแน่นอน! 

วิธีที่ 2 กินแป้งไม่ขัดขาว หรือจำพวกข้าวกล้อง 

หนึ่งวันเรากินแป้งขัดขาวเยอะมาก ทั้งข้าวขาว เส้นพาสต้า เส้นก๋วยเตี๋ยว เป็นต้น ควรเปลี่ยนมากินแป้งที่เปลี่ยนเป็นน้ำตาลได้ช้าลง อย่างข้างกล้อง เพราะอุดมไปด้วยสารอาหารที่จะช่วยควบคุมน้ำหนัก และระดับน้ำตาลได้ดี 

วิธีที่ 3 ไม่ควรกินแป้งพร้อมกับไขมันที่ไม่ดี

งานวิจัยพบว่า ผู้ที่กินไขมันอิ่มตัว และไขมันทรานส์ มีอัตราการเกิดโรคเบาหวานสูงมาก 

วิธีที่ 4 กินแป้งควบคู่กับผลไม้บางชนิด 

เลือกกินผลไม้ที่มีฤทธิ์บล็อกน้ำตาล ได้แก่ ผลไม้ในกลุ่มเบอร์รี่ ส่วนผลไม้ไทย คือ ส้มแขก สมุนไพรขึ้นชื่อเรื่องการลดน้ำหนัก 

 วิธีที่ 5 กินแป้งควบคู่กับผักในบางชนิด 

ควรรับประทานผักที่มีโครเมียม (Chromium) สูง เช่น บรอกโคลี เป็นต้น 

วิธีที่ 6 กิน Probiotic แบคทีเรียที่ดีต่อร่างกาย พร้อมแป้ง 

เรียกง่ายๆ ก็คือ ของดองต่างๆ เช่น กิมจิ ถั่วเน่า ผักเสี้ยนดอง ข้าวหมาก เป็นต้น การเลือกกินของดองอนามัย ควรเลือกที่ไม่มีเนื้อสัตว์ ไม่มีสารเคมี ไม่ใส่ภาชนะโลหะ หรือพลาสติก และใช้น้ำต้มสุกในกระบวนการผลิต 

วิธีที่ 7 กินถั่วชนิดต่างๆ ที่มีเปลือกอ่อน ต้มพร้อมข้าว 

ถั่วต้มจำมีสารพิเศษชื่อว่า “Resistant” อาหารที่ดีต่อลำไส้ ถูกใจคนที่ชอบกินถั่ว เพราะกินได้ทั้งถั่งแดง ถั่วดำ ถั่วแระ ถั่วลูกไก่ 

วิธีที่ 8 กินแป้ง พร้อมน้ำส้มสายชู 

ไม่ต้องตกใจไป..เพราะน้ำส้มสายชูแท้ที่กลั่นจากธรรมชาติมีฤทธิ์ในการยับยั้งน้ำตาลในเลือด สามารถลดน้ำตาลได้มากถึง 14% 

สุขภาพดีไม่มีขาย..อยากได้ต้องหมั่นกินอาหารเพื่อสุขภาพ ช่วยลดพุง ลดน้ำหนัก แถมยังแข็งแรงห่างไกลจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (โรค NCDs) ด้วย ซึ่งสิ่งสำคัญที่มีผลต่อการเกิดโรคเบาหวาน ก็คือ “เครื่องปรุงรส” ของคู่ครัวที่ช่วยในการปรับรสชาติอาหารให้ทุกเมนูกลมกล่อม 

ทางเลือกที่ดีกว่าเพื่อสุขภาพ “ผลิตภัณฑ์เครื่องปรุงรส GoodLife” ผ่านการวิจัยจากสถาบันโภชนาการมหาวิทยาลัยมหิดล ยืนยันแล้วว่า ลดโซเดียมลดน้ำตาล ลดโอกาสเกิดโรคเบาหวานได้ ปรุงอร่อยไม่ทำร้ายสุขภาพ สนใจสั่งซื้อได้ที่ (LINK) 

บทความที่เกี่ยวข้อง

16 ธ.ค. 2563

ใครว่า อาหารคลีน ต้องจืด เคล็ดลับปรุง อาหารเพื่อสุขภาพ ให้แซบ!

GOODLIFE , เครื่องปรุงรส , เครื่องปรุงลดเกลือโซเดียม

16 ธ.ค. 2563

ร้ายที่สุดคือโรคไม่ติดต่อ รู้ทันวิธีหยุด 6 โรค NCDs ในตัวคุณ

GOODLIFE , เครื่องปรุงรส , เครื่องปรุงลดเกลือโซเดียม

16 ธ.ค. 2563

อยากขาเรียวต้องอ่าน รู้ยังว่าขาใหญ่ลดได้ แค่ใช้กฎลดโซเดียม

GOODLIFE , เครื่องปรุงรส , เครื่องปรุงลดเกลือโซเดียม

16 ธ.ค. 2563

ถ้าคุณคือวัยทำงาน ระวัง! เพราะคุณเสี่ยงเป็นเบาหวานมากที่สุด

GOODLIFE , เครื่องปรุงรส , เครื่องปรุงลดเกลือโซเดียม