16 ธ.ค. 63

 หลายครั้งที่ผู้หญิงอยากร้องว่า โอ้ย.. เจ็บไปทั้งหัวใจ เมื่อใครบางคนทักว่าคุณ “ขาใหญ่” กลับมาบ้านก็นึกสงสัยว่า แต่ก่อนไม่ใหญ่เท่านี้ บางคนน้ำหนักก็เท่าเดิมแต่ทำไมความใหญ่ถึงไปลงที่ขา ซึ่งความลับของปัญหาขาใหญ่ ที่หลายคนไม่เคยรู้ คือ โซเดียม ในอาหารรสเค็ม 
นอกจากอาหารมัน อาหารหวาน ที่อาจตกค้างเป็นเซลลูไลท์ไขมันสะสมทำให้ขาใหญ่แล้ว ยังมีโซเดียม เป็นอีกตัวการสำคัญที่ทำให้เราบวมน้ำ และตามธรรมชาติน้ำจะไหลลงสู่ที่ต่ำ 
เพราะโซเดียมหรือเกลือที่แฝงอยู่ในอาหารรสเค็มสารพัด มีคุณสมบัติอุ้มน้ำได้ดี ทำให้น้ำในร่างกายถูกเอาไปใช้เยอะมาก ทีนี้เมื่อเรายิ่งกินของเค็ม หรือโซเดียมเข้าไป ก็ยิ่งทำให้น้ำในร่างกายน้อยลง เมื่อรู้สึกว่าน้ำน้อยลง ร่างกายก็จะมีกลไกอัตโนมัติสะสมน้ำไว้มากกว่าเดิม จนตัวเราบวมขึ้น ถามว่าสะสมที่ไหนเยอะสุด ก็คือที่ขา เป็นที่มาของปัญหาขาใหญ่นั่นเอง ซึ่งปัญหาขาใหญ่จากโซเดียมเกิน การออกกำลังกายอาจช่วยไม่ได้มาก วิธีที่ดีที่สุดคือ ปรับการกิน ใช้กฎลดโซเดียม
โดยความต้องการสูงสุดของโซเดียมที่ร่างกายควรได้รับ และไม่ทำให้เกิดอันตราย คือ 2,300 มิลลิกรัมต่อวัน หรือ คิดเป็นเกลือป่นประมาณ 6 กรัม (1 ช้อนชา)

อยากขาเรียวสวย ลองเริ่มต้นลดโซเดียม ที่ในชีวิตประจำวัน หลายอย่างหนักโซเดียม มีโซเดียมแฝงไว้ในความอร่อยนั้น ได้แก่ ซอสปรุงรส น้ำปลา น้ำจิ้ม ขนมกรุบกรอบ อาหารหมักดอง เช่น ปลาร้า แหนม แฮม ผลไม้ดอง รวมถึงอาหารสำเร็จรูปที่ใส่สารกันเสียต่าง ๆ ลองสังเกตตัวเองดูก็ได้ ใครที่ชอบกินอาหารรสจัด หรืออาหารประเภทนี้มาก ๆ มักจะขาใหญ่ผิดปกติ

5 กฎลดโซเดียม! เพื่อขาเรียวสวย!
1. งดขนมกรุบกรอบ เพราะแค่มันฝรั่งแผ่น 100 กรัม อาจมีโซเดียมแฝงถึง 500 มล. ทีเดียว
2. หลีกเลี่ยงอาหารที่เก็บไว้นาน หรืออาหารที่ใส่สารกันบูด เพราะมีโซเดียม
3. สังเกตปริมาณโซเดียมบนฉลากก่อนกิน และแบ่งกินให้พอดี ซึ่งอาหารมื้อหลักไม่ควรให้โซเดียมเกิน 600 มก./วัน ส่วน อาหารว่างไม่ควรมีโซเดียมเกิน 200 มก./วัน
4. หลีกเลี่ยงการกินน้ำซุป หรือซดน้อยลง เพราะน้ำซุปมีปริมาณโซเดียมสูงมากจากเครื่องปรุงรสหรือซุปก้อน
5. เลี่ยงอาหารรสจัด หรือเติมเครื่องปรุงมากไป หรือเลือกใช้เครื่องปรุงเพื่อสุขภาพ ลดโซเดียมและน้ำตาล

ถ้าไม่อยากขาใหญ่ ต้องตัดสัมพันธ์กับความอร่อยในชีวิตไปเลยใช่ไหม?
ตอบเลยว่าไม่ เพราะทุกปัญหามีทางออก นอกจากควบคุมอาหาร ออกกำลังกาย ป้องกันขาใหญ่จากไขมันสะสม คุณก็แค่ปรับวิธีการกิน อาหารรสจัดที่รักยังกินได้ แค่หันมาใช้เครื่องปรุงลดโซเดียมและน้ำตาล ที่มีรสชาติเข้มข้นเหมือนผลิตภัณฑ์ปรุงรสทั่วไป แต่ช่วยให้สุขภาพดีกว่า ลดปริมาณโซเดียมและน้ำตาลลงไปถึง 40-78% จะต้ม ยำ แกง ทอด ก็แซบจัดจ้านได้ 
…ปรุงอร่อยเหมือนเดิม เพิ่มเติมขาเล็กลง คลิกเลย!! >> LINK  

บทความที่เกี่ยวข้อง

16 ธ.ค. 2563

ร้ายที่สุดคือโรคไม่ติดต่อ รู้ทันวิธีหยุด 6 โรค NCDs ในตัวคุณ

GOODLIFE , เครื่องปรุงรส , เครื่องปรุงลดเกลือโซเดียม

16 ธ.ค. 2563

ใครว่า อาหารคลีน ต้องจืด เคล็ดลับปรุง อาหารเพื่อสุขภาพ ให้แซบ!

GOODLIFE , เครื่องปรุงรส , เครื่องปรุงลดเกลือโซเดียม

16 ธ.ค. 2563

ถ้าคุณคือวัยทำงาน ระวัง! เพราะคุณเสี่ยงเป็นเบาหวานมากที่สุด

GOODLIFE , เครื่องปรุงรส , เครื่องปรุงลดเกลือโซเดียม

16 ธ.ค. 2563

ชอบกินแป้งต้องรู้ 8 เทคนิคกินแบบช่วยลดพุง ลดน้ำหนัก ป้องกันเบาหวาน

GOODLIFE , เครื่องปรุงรส , เครื่องปรุงลดเกลือโซเดียม