16 ธ.ค. 63

   อาหารหลายเมนูต้องใช้ความเผ็ดร้อนจาก “พริก” เป็นตัวช่วยชูโรงให้เมนูจานนั้นรสชาติอร่อย สีสันจัดจ้าน น่าทานยิ่งขึ้น แค่เติมพริกลงไปในเมนูอาหารง่ายๆ ทำเอง อย่างผัดพริกแกง พะแนงหมู แกงเขียวหวาน หรือต้มยำ ก็เปลี่ยนรสชาติเมนูจานได้ในทันที พริกบางชนิดมีดีกรีทั้งกลิ่นและความเผ็ดร้อน..เผ็ดจริงๆ เลยนะเม็ดเท่านี้!!   

รอยไทยจะพาทุกคนมารู้จัก “พริก” กับแบบเจาะลึก พริกในไทยมีกี่ชนิด แล้วเม็ดไหนเผ็ดร้อนจนเด็ดโดนใจบ้าง ไปดูกันเลย  

 1.พริกขี้หนูสวน :  เรียกว่า “พริกแกว” หรือ “พริกขี้หนู” เหตุผลที่เรียก พริกแกว เพราะไทยได้พันธุ์มาจากญวน โดยพริกขี้หนูสวนเม็ดเล็ก มีทั้งความเผ็ดและความหอม นิยมนำไปกินแนมกับของว่างอย่าง ช่อม่วง สาคูไส้หมู ปั้นขลิบไส้ปลา ฯลฯ นอกจากนี้ยังใช้โขลกน้ำพริกกะปิ ปรุงเป็นน้ำจิ้มซีฟู้ดก็อร่อยเด็ดอย่าบอกใครเชียว

2.พริกกะเหรี่ยง : การันตีเรื่องความเผ็ด! แบ่งออกเป็นสองกลุ่ม คือ กลุ่มที่ผลอ่อนสีขาว สุกเป็นสีส้ม แล้วเปลี่ยนเป็นสีแดง กลุ่มที่ 2 ผลอ่อนสีเขียวและผลแก่สีแดง ตัวจริงเรื่องความเผ็ดหอมต้องยกให้ “พริกกะเหรี่ยงหนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี” เหมาะจะนำมาทำอาหารหลายชนิด โดยเฉพาะก๋วยเตี๋ยว เช่น ก๋วยเตี๋ยวสูตรพริกกะเหรี่ยง เป็นต้น 

3.พริกจินดา ขามสะแกแสง จ.นครราชสีมา : พริกพื้นบ้านที่ปลูกมีอยู่กว่า 10 สายพันธุ์ ซึ่งพริกที่เด็ดที่สุดก็คือ พริกขี้หนูเม็ดใหญ่ สายพันธุ์ จินดาเกษตร มีความเผ็ด หอม มัน เป็นเอกลักษณ์ 

4. พริกบางช้าง : พริกสดที่มีโคนผลใหญ่ ปลายเรียว เนื้อหนา ไส้ใหญ่ เมล็ดน้อย มีกลิ่นเฉพาะตัว ผิวเรียบมัน ผลอ่อนสีเขียวเข้ม ผลแก่สีแดงจัด รสไม่เผ็ดมาก 

5. พริกพิโรธร้อยครกลพบุรี: ปี 2007 ถูกจัดอันดับเป็นพริกที่เผ็ดที่สุดในโลก!! ตัวผลมีผิวเนื้อบาง ผลเรียวยาว มีเมล็ดมาก เผ็ดและหอม นิยมนำไปทำพริกแห้ง บางที่ก็นำไปทำพริกป่นจะให้กลิ่นหอมมาก

6.พริกหนุ่มดอยสะเก็ด : เป็นพริกกลุ่มพริกชี้ฟ้าที่เก็บในระยะสีเขียว หรือระยะที่ยังอ่อน มีผลยาวกว่า 25 cm.  เนื้อหนา ไม่เผ็ดมาก และไม่มีกลิ่นฉุน ภาษาพื้นเมืองเรียกว่า “กลิ่นขิว” จึงเหมาะกับการนำไปทำน้ำพริกหนุ่ม  

7. พริกป๊อบ : จุดเด่นคือ ปลายผลจะมน คนอีสานนิยมนำมาปรุงอาหาร โขลกเป็นพริกแกง ลอยเป็นลูกโดดในน้ำยาขนมจีนแบบอีสาน ทำแกงต่างๆ และกินสดแนมกับเนื้อสัตว์หมัก เช่น หม่ำ ไส้กรอกอีสาน เป็นต้น

8. พริกขาวชี : พริกชั้นดีจากภาคใต้ มีผลเรียว หงิกงอ สีสันคล้ายพริกป๊อบของอีสาน แตกต่างกันตรงที่ปลายผล โดยพริกป๊อบปลายจะมน ส่วนพริกชีปลายจะแหลม มีกลิ่นหอมฉุน รสเผ็ดจัด นิยมนำไปปรุงเพื่อให้ความเผ็ดในอาหารปักษ์ใต้ ใส่ปั๊บรับรองว่า..หรอยแรง!!  

9. พริกตุ้มระยอง : มีผลกลมคล้ายมะเขือพวง ผลดิบสีเขียว ผลสุกสีแดง เป็นพริกพื้นบ้านของทางจังหวัดระยอง เนื้อสัมผัสมีความแน่นกรอบให้รสเผ็ดไม่มาก แต่กลิ่นหอม นิยมนำไปใส่ในแกงป่า แกงเขียวหวาน และผัดเผ็ดต่างๆ 

ถึงต่างที่ต่างถิ่น แต่ยังคงกลิ่นอายของความเผ็ดร้อนที่ไม่เป็นสองรองใครเลย พริกแต่ละชนิดสามารถเพิ่มรสชาติและแต่งแต้มหน้าตาอาหารให้น่าทาน ทำให้เมนูอาหารต่างๆ เปลี่ยนสีสันได้ทันที อย่างเช่น แกงเขียวหวาน มีสีเขียวแตกต่างจากแกงอื่นๆ ก็เพราะใช้พริกชี้ฟ้าเขียวมาทำเท่านั้น

หากอยากทานเมนูอาหารง่ายๆ ทำเอง ไม่ต้องเสียเวลาตามหาพริกมาโขลกทำแกง ต้องนี่เลย! “น้ำแกงพร้อมปรุง” รอยไทย ทำจากพริกแกงหลายชนิด หอม กลมกล่อม อร่อยเด็ดไม่แพ้ใครแน่นอน >> คลิก <<      

บทความที่เกี่ยวข้อง

14 มี.ค. 2564

ยกระดับความหอมให้เมนูขนมหวาน! ‘กะทิอบควันเทียน’ เพิ่มคุณค่าให้จานโปรดของคุณ

อาหารไทย, รอยไทย

16 ธ.ค. 2563

เผยกลเม็ดแกงมัสมั่น เปลี่ยนเนื้อชิ้นหนาให้นุ่มละมุนลิ้น ตามตำราโบราณ

อาหารไทย, รอยไทย

16 ธ.ค. 2563

แจกสูตรกินต้านไวรัส! รวมเมนูอาหารง่ายๆ ทำเอง เสริมภูมิคุ้มกันจากวัตถุดิบธรรมชาติ

อาหารไทย, รอยไทย

16 ธ.ค. 2563

เปิดประวัติศาสตร์ตำราอาหาร! รู้หรือไม่..แกงพะแนงเนื้อมาจากไหน?

อาหารไทย, รอยไทย

16 ธ.ค. 2563

5 ขนมหวานตำรับไทย ใช้ “กะทิอบควันเทียน” เติมเสน่ห์ เพิ่มความหอมมันมากกว่าเดิม!

CHAOKOH , กะทิชาวเกาะ , กะทิชาวเกาะ UHT

16 ธ.ค. 2563

กะทิ “UHT” หรือ “พาสเจอร์ไรส์” เป็นวัตถุดิบเด็ด...คู่ครัวไทยยุคใหม่?

CHAOKOH , กะทิชาวเกาะ , กะทิชาวเกาะ UHT

16 ธ.ค. 2563

มือใหม่หัดเข้าครัว! สูตรแกงเขียวหวานสไตล์ฟิวชั่น อร่อยเซียนเหมือนเรียนมา

อาหารไทย, รอยไทย

16 ธ.ค. 2563

เปิดภูมิปัญญาไทย บอกหมดทุกกลเม็ด ใช้กะทิอย่างไร? ให้คุ้มค่า ครบคุณประโยชน์

CHAOKOH , กะทิชาวเกาะ , กะทิชาวเกาะ UHT

16 ธ.ค. 2563

หัวกะทิ VS หางกะทิ เปิดสุดยอดความลับ กะทิเหมือนกัน...มีประโยชน์ต่างกันอย่างไร?

CHAOKOH , กะทิชาวเกาะ , กะทิชาวเกาะ UHT